Tiêu Chảy Trong Kỳ Kinh Nguyệt Có Vấn Để Nghiêm Trọng Gì Không?

KIẾN THỨC SỨC KHỎE PHÁI ĐẸP 04-09-2021 by Trịnh Kim Bảng

Tiêu chảy trước và trong kỳ kinh là điều bình thường. Những thay đổi nội tiết tố thời điểm này khiến tử cung co lại và bong tróc lớp niêm mạc cũng có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.
Mặc dù tiêu chảy khi kinh nguyệt không đáng lo ngại, nhưng có những bước bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa hoặc giảm tiêu chảy liên quan đến kỳ kinh nguyệt.

Nguyên nhân gây tiêu chảy khi kinh nguyệt?
Các chuyên gia không biết chính xác lý do tại sao một số người bị tiêu chảy trong kỳ kinh nguyệt. Có thể là do gia tăng các hormone gọi là prostaglandin, được tiết ra trước kỳ kinh nguyệt.
Prostaglandin gây ra các cơn co thắt giúp làm bong lớp niêm mạc tử cung. Đôi khi, chúng cũng gây ra các cơn co thắt trong ruột, có thể gây ra một loạt các triệu chứng GI, bao gồm tiêu chảy.
Chúng cũng làm giảm tốc độ hấp thụ thức ăn của ruột, khiến thức ăn đi qua ruột già nhanh hơn. Prostaglandin cũng có thể làm tăng bài tiết chất điện giải, có thể dẫn đến tiêu chảy.
Có cách nào để điều trị không?
Bạn có thể điều trị tiêu chảy khi kinh nguyệt giống như khi bình thường.  Trước tiên, hãy đảm bảo rằng bạn đang uống nhiều nước để chống lại sự mất nước do tiêu chảy.  Ngoài ra, bạn nên tránh các loại thực phẩm được cho là làm cho bệnh tiêu chảy nặng hơn, bao gồm:

  • Chất làm ngọt nhân tạo
  • Cafein
  • Các sản phẩm từ sữa
  • Thức ăn cay
  • Thức ăn rất nhiều đường

Kiểm soát sinh sản
Uống viên kiểm soát sinh sản có thể giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và giảm tiêu chảy. 
Giảm căng thẳng
Hãy cố gắng giảm thiểu căng thẳng. Căng thẳng và lo lắng quá mức có thể làm cho các triệu chứng kinh nguyệt, bao gồm đau bụng và tiêu chảy, tồi tệ hơn. Một số mẹo có thể giúp bạn giảm căng thẳng:

  • Thiền. Dành 10 phút mỗi ngày để thiền. Điều này có thể giúp bạn tập trung tâm trí cả ngày lẫn đêm. 
  • Không sử dụng điện thoại và máy tính. Hãy dành một khoảng thời gian buổi tối để ngừng trả lời email hoặc xem ti vi. Điều này có thể giúp bạn tĩnh tâm và giảm căng thẳng.
  • Tập thể dục. Tập thể dục giúp giải tỏa căng thẳng, ngay cả khi chỉ là đi bộ 15 phút bên ngoài.

Có cách nào để ngăn chặn không?
Nếu bạn thường xuyên bị tiêu chảy liên quan đến kỳ kinh nguyệt, có một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ mắc tình trạng này.
Một vài ngày trước kỳ kinh, hãy bắt đầu ăn nhiều chất xơ hơn. Chất xơ sẽ giúp tăng kích cỡ và làm cho phân rắn hơn. 
Ngoài ra, hãy cân nhắc thêm một số thực phẩm chứa probiotic vào chế độ ăn uống của bạn, chẳng hạn như dưa muối, sữa chua, kim chi. Những chất này có thể tăng cường số lượng vi khuẩn lành mạnh trong ruột, có thể giúp giảm các triệu chứng tiêu chảy.

Các vấn đề tiêu hóa khác có thể liên quan đến kinh nguyệt 
Phụ nữ cũng có thể gặp một số các vấn đề tiêu hóa khác trước và trong kỳ kinh nguyệt. Bao gồm:

  • Đầy hơi và chướng bụng
  • Táo bón
  • Đi tiêu thường xuyên hơn

Các triệu chứng có thể thay đổi khác nhau mỗi tháng. Trong một vài chu kỳ, bạn có thể bị tiêu chảy, chỉ thấy mình bị táo bón trong vài chu kỳ tiếp theo.
Những thay đổi này có thể liên quan đến cùng một thủ phạm: prostaglandin. Nhưng những thay đổi trong chế độ ăn uống của bạn do cảm giác thèm ăn cũng có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề này.
 

(0) Bình luận “Tiêu chảy trong kỳ kinh nguyệt có vấn để nghiêm trọng gì không?”

Bình luận

Nội dung *

Họ tên *

Email *