Xì Hơi Trong Kỳ Kinh Nguyệt Làm Bạn Xấu Hổ. Có Cách Nào Hạn Chế?

KIẾN THỨC SỨC KHỎE PHÁI ĐẸP 09-09-2021 by Trịnh Kim Bảng

Có một số hiện tượng có thể rất hay gặp trong kỳ kinh nguyệt khiến bạn gái ngại ngùng ví dụ như xì hơi. Đó là hiện tượng ai cũng gặp. Nhưng có cách nào để hạn chế hay ngăn ngừa không? 
Tại sao nó xảy ra
Đầy hơi, nhiều khí trong bụng thường là do sự dao động của các hormone, đặc biệt là estrogen và progesterone.
Nồng độ hormone tăng cao trong những ngày trước kỳ kinh nguyệt có thể ảnh hưởng đến dạ dày và ruột non. Mức độ estrogen cao gây ra đầy hơi, táo bón, và sinh nhiều khí trong đường ruột.

Ngay trước khi kỳ kinh bắt đầu, các tế bào trong niêm mạc tử cung sẽ sản xuất ra chất prostaglandin. Đây là những axit béo có chức năng giống như hormone.
Prostaglandin giúp tử cung co bóp để bong lớp niêm mạc hàng tháng. Nếu cơ thể sản xuất quá nhiều, lượng prostaglandin dư thừa sẽ đi vào máu và khiến các cơ trơn khác trong cơ thể co lại - bao gồm cả những cơ trong ruột. Điều này có thể dẫn đến đầy hơi và thay đổi thói quen đi tiêu.
Đây cũng có thể một triệu chứng của một vấn đề khác
Các vấn đề về khí và đường tiêu hóa (GI) khác trong chu kỳ kinh nguyệt là khá phổ biến. Nhưng trong một số trường hợp, chúng có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe khác như:

Tại sao xì hơi lại có mùi khó chịu?
Có một vài lý do giải thích tại sao xì hơi trong thời kỳ kinh nguyệt lại có mùi rất hôi. Nguyên nhân chính là do vi khuẩn đường ruột của bạn thay đổi trong kỳ kinh nguyệt.
Thực phẩm bạn ăn cũng có thể là nguyên nhân gây mùi. Ăn nhiều sữa, tinh bột và đồ ngọt sẽ gây mùi hôi khi xì hơi hơn và có thể gây táo bón. Nếu bị táo bón, sự tích tụ của phân cũng có thể khiến vi khuẩn và mùi hôi nặng hơn. 
Có thể làm gì để giảm tình trạng này?
Xì hơi là một quá trình sinh học mà chúng ta thực sự không thể tránh khỏi.  Tuy nhiên, có một số cách để hạn chế và giảm bớt mùi hôi khi xì hơi:

  • Uống nhiều nước 
  • Tập thể dục để giúp bạn đi ngoài đều đặn và tránh táo bón.
  • Ăn các phần nhỏ hơn với tốc độ chậm hơn để cải thiện tiêu hóa và hạn chế sản sinh khí.
  • Uống chất xơ hòa tan Natufib để giảm táo bón nếu bạn có xu hướng bị táo bón trong kỳ kinh nguyệt.
  • Nếu hay thèm ăn, hãy cố gắng hạn chế khi bạn đang trong giai đoạn tiền kinh nguyệt và chu kỳ kinh nguyệt.
  • Không uống đồ uống có gas
  • Tránh các loại thực phẩm làm cho xì hơi có mùi nặng hơn, như bắp cải và cải Brussels.

Chỉ cần kiên trì thực hiện các điều chỉnh trên, không những tình trạng khó chịu trước kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ giảm bớt mà sức khỏe của bạn cũng sẽ tốt lên rất nhiều.  

(0) Bình luận “Xì hơi trong kỳ kinh nguyệt làm bạn xấu hổ. Có cách nào hạn chế?”

Bình luận

Nội dung *

Họ tên *

Email *