Hội Chứng Sau Kỳ Kinh Nguyệt Là Gì?

KIẾN THỨC SỨC KHỎE PHÁI ĐẸP 16-09-2021 by Trịnh Kim Bảng

Hầu như phụ nữ đều đã biết về hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) - hay còn gọi là các triệu chứng khó chịu có thể xảy ra một tuần trước kỳ kinh – còn hội chứng sau chu kỳ kinh nguyệt thì có lẽ chưa nhiều người biết đến.

Hội chứng sau kỳ kinh nguyệt là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các triệu chứng phát sinh sau khi kỳ kinh nguyệt kết thúc.
Những triệu chứng này có thể bao gồm các triệu chứng thể chất như đau đầu đến những triệu chứng về cảm xúc như lo lắng.
Các triệu chứng của hội chứng sau kinh nguyệt gần như tương tự với giai đoạn tiền kinh nguyệt, nhưng nhưng các triệu chứng này luôn xảy ra sau kỳ kinh nguyệt.
Tình trạng sau kỳ kinh nguyệt cũng có liên quan đến các triệu chứng tâm lý dữ dội hơn PMS.

>>Xem thêm: 10 dấu hiệu trước khi bắt đầu kinh nguyệt

Tại sao tôi chưa nghe nói về nó trước đây?
Lý do lớn nhất để giải thích sự khó nắm bắt của hội chứng sau kỳ kinh là thực tế là nó chưa được công nhận trong y học chính thống.
Trên thực tế, không có thuật ngữ y học thực sự nào cho các triệu chứng sau kỳ kinh nguyệt. Cũng không có nhiều nghiên cứu về nó.
Cái tên “hội chứng sau kỳ kinh” ra đời như một cách để mọi người dễ dàng mô tả trải nghiệm của họ hơn và phần lớn dựa trên bằng chứng giai thoại.
Điều đó không có nghĩa là nó không tồn tại - chỉ là thiếu nghiên cứu khoa học về chủ đề này.
Điều gì gây ra hội chứng sau kinh nguyệt?
Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng đi kèm với hội chứng sau kỳ kinh nguyệt. (Chúng cũng được cho là gây ra PMS ở một số người.)

“Nguyên nhân được cho là do sự gia tăng hormone, bao gồm cả estrogen và testosterone,” Tiến sĩ Soma Mandal, chuyên gia sức khỏe phụ nữ và bác sĩ nội khoa được chứng nhận tại Summit Medical Group ở New Jersey, cho biết.
Cô ấy nói rằng điều này "không giống như với PMS, khi progesterone giảm."
Những người bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), cấy que kiểm soát sinh sản hoặc kháng insulin có thể gặp phải tình trạng này.
Mandal nói: “Insulin là một yếu tố quan trọng. Nó có thể kiểm soát cách các hormone khác, chẳng hạn như estrogen, progesterone và testosterone hoạt động."
Chế độ ăn nhiều đường với nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên, khiến cơ thể bạn chịu nhiều căng thẳng oxy hóa hơn.
Điều này gây ảnh hưởng đến các hormone khác và có thể gây ra các bất thường về chu kỳ kinh nguyệt và các triệu chứng liên quan đến hội chứng sau kỳ kinh.
Có phải tất cả phụ nữ có kinh nguyệt đều trải qua nó không?
Chỉ vì bạn có kinh nguyệt không có nghĩa là bạn sẽ có các triệu chứng trước hoặc sau kỳ kinh.

Các triệu chứng sau kỳ kinh nguyệt thực sự được cho là ít phổ biến hơn các triệu chứng tiền kinh nguyệt.
Theo một nghiên cứu gần đây, có tới 90% những người có kinh nguyệt báo cáo các triệu chứng tiền kinh nguyệt và 20 đến 40% gặp PMS. Còn chỉ khoảng 10% người gặp những khó chịu mệt mỏi sau kỳ kinh nguyệt.
Các triệu chứng như thế nào?
Các triệu chứng của hội chứng sau kỳ kinh nguyệt có thể được chia thành hai: thể chất và tâm lý.
Các triệu chứng tâm lý có xu hướng được báo cáo thường xuyên hơn các triệu chứng về thể chất.
Chúng có thể bao gồm thay đổi tâm trạng và lo lắng và có thể biểu hiện như cáu kỉnh, tức giận hoặc dễ chảy nước mắt.
Các trường hợp nghiêm trọng có thể báo cáo cảm giác chán nản, khó ngủ và khó tập trung, hoặc nhận thấy các vấn đề với sự phối hợp.
Đau là một trong những triệu chứng thực thể. Nó có thể biểu hiện như đau ở vùng dạ dày, khớp, lưng và cổ, hoặc đau đầu và đau khi quan hệ tình dục. Một số người cũng có thể cảm thấy khó chịu ở âm đạo, bao gồm khô, ngứa hoặc rát.
Chúng kéo dài bao lâu?
Thông thường, các triệu chứng sau kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài trong vài ngày.
Trong một số trường hợp, mọi người có thể thấy chúng kéo dài đến 2 tuần sau khi kết thúc kỳ kinh.
Bạn có thể làm gì để dễ chịu hơn?
Điều trị hội chứng sau kỳ kinh theo cách tương tự như PMS.
Cố gắng kiểm soát mức độ căng thẳng hàng ngày và đảm bảo bạn ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên.
Bạn có thể tạo một thói quen chăm sóc bản thân tốt hơn bằng cách sử dụng các loại tinh dầu và thử các kỹ thuật thư giãn như yoga hoặc massage.
Khi nói đến chế độ ăn kiêng, Mandal khuyên bạn nên xem lượng muối và caffein của bạn và ăn nhiều trái cây, rau, cá và ngũ cốc nguyên hạt.
Các chất bổ sung cũng có thể hữu ích. Mandal cho biết: “Mức độ sắt giảm tự nhiên sau chu kỳ kinh nguyệt, và dù chỉ giảm một chút cũng có thể gây ra đau nhức cơ thể, mệt mỏi, khó chịu và sương mù não.”
Hãy ăn thêm thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, động vật có vỏ và các loại đậu, hoặc thực phẩm chức năng Acti-Globin để bổ sung thêm sắt hàng ngày.
Mandal cũng khuyên bạn nên bổ sung B-complex và vitamin E để giúp giảm mệt mỏi và đầy hơi.
Cô ấy nói thêm rằng magiê - được tìm thấy trong các loại thực phẩm như sô cô la đen, các loại hạt, hạt và quả bơ - có thể giúp điều trị các triệu chứng tâm trạng.
Hiện tại, không có phương pháp điều trị cụ thể nào cho hội chứng sau kỳ kinh nguyệt.
Hội chứng sau kỳ kinh có thể vẫn còn là một bí ẩn y học, nhưng bạn đừng bao giờ ngại thảo luận về các vấn đề kinh nguyệt với bác sĩ. 
Hãy sử dụng thêm viên uống điều kinh Kingrose – An Điều Kinh để giúp ổn định nội tiết tố và đem lại cho phụ nữ cuộc sống dễ chịu trước và sau kỳ kinh nguyệt, để phụ nữ luôn tự tin và tỏa sáng.


 

(0) Bình luận “Hội chứng sau kỳ kinh nguyệt là gì?”

Bình luận

Nội dung *

Họ tên *

Email *